Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Tàu khám phá sao Hỏa của SpaceX sẽ bay bằng khí mê tan

Ảnh đồ họa tàu khám phá sao Hỏa của SpaceX.
Ảnh đồ họa tàu khám phá sao Hỏa của SpaceX .

Trong bài phát biểu tại tổ chức hàng không Hoàng gia Anh (Royal Aeronautical Society) ở London mới đây, Elon Musk, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của công ty SpaceX đã nói rằng, các sứ mệnh khám phá sao Hỏa do công ty ông thực hiện sẽ sử dụng các tên lửa đẩy hoạt động bằng khí mê tan. Theo Musk thì những chuyến bay lên sao Hỏa đầu tiên của SpaceX sẽ là sự hợp tác giữa công ty ông và chính phủ, tuy nhiên mọi thứ sẽ được chuẩn bị để có thể đưa vào kinh doanh thương mại.

Musk dự định SpaceX sẽ đưa tàu có người lái lên trên sao Hỏa trong vòng 15 năm tới, mở màn cho những cuộc "viễn chinh" sau đó. Và trong suy nghĩ của ông, cách duy nhất để thực hiện dự án này là giữ mức chi phí vận chuyển ở mức thấp nhất có thể.

Mức giá mà Elon Musk muốn cho một lần bay lên sao Hỏa là 500.000 USD, mà theo ông là trong tầm với của nhiều người ở các nước phát triển. Theo Musk thì những người có tiền có thể góp vào với nhau để có thể cùng đi lên sao Hỏa.

Một trong những cách giảm chi phí cho chuyến đi đó là lựa chọn nhiên liệu. “Nhiên liệu rẻ nhất chính là mê tan,” Musk nói. “Điều tuyệt vời khi chọn mê tan là vì chúng ta có thể tạo ra nó ngay trên sao Hỏa bởi vì bầu khí quyển sao Hỏa có CO2 và nhiều nước đóng băng. Thật vậy, bạn có thể chiết xuất nước từ không khí. Khi có nước bạn sẽ có được H2O và CO2, từ đó chúng ta sẽ có mê tan để nạp nhiên liệu cho động cơ đẩy.”

Musk đã nhắc đến phản ứng Sabatier, phản ứng dùng chất xúc tác nickel để chuyển hóa nước và CO2 thành khí mê tan. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tạo ra nhiên liệu cho tên lửa đẩy ngay trên sao Hỏa. Từ đó, các cỗ máy tự động có thể được chuyển lên hành tinh Đỏ để sản xuất nhiên liệu dự trữ sẵn cho những chuyến bay có người lái đến hành tinh này.

Musk cũng chỉ ra rằng, khí mê tan có hiệu suất tương đương thậm chí là tốt hơn so với kerosene hay hydrogen, nhưng có nhiều ưu điểm hơn – đặc biệt là so với hydrogen. Chi phí sản xuất mê tan cũng thấp nhất khi so với các nhiên liệu khác. Musk nói thêm rằng hiện người Nga đã đạt được những tiến bộ trong chế tạo tên lửa đẩy hoạt động bằng khí mê tan, và công nghệ là ở đây.


Một điều nữa là Elon Musk muốn lưu ý đó là tàu khám phá sao Hỏa không chỉ cần rẻ mà còn phải rộng rãi để tạo sự thoải mái cho các nhà du hành. Điều này càng làm cho việc sản xuất nhiên liệu giá rẻ trở nên quan trọng hơn.

Như là một phần trong kế hoạch dài hạn này, SpaceX sẽ sử dụng khí mê tan cho các tên lửa tương lai của hãng, bắt đầu với tên lửa Raptor. Công nghệ này sau đó sẽ được ứng dụng sang các thiết bị bay còn lại trong quá trình phát triển.

Dưới đây là bài phát biểu đầy đủ và phần trả lời câu hỏi của Elon Musk (Dành cho các bạn thích nghe tiếng Anh).


Theo Gizmag

tai game dien thoai conggameviet

my pham the face shop shoptainha

phim tam ly ohayqua.com

my pham han quoc shoptainha

ban de laptop shoptainha

Nguồn: www.tinhte.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét