Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Có thể hình thành xu thế đi ngang

 (ĐTCK) Các CTCK đều đánh giá, thị trường nhiều khả năng sẽ hình thành xu thế lình xinh, đi ngang trong ngắn hạn. NĐT được khuyến nghị nên đứng ngoài thị trường. 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/3

    

  Đứng ngoài quan sát vẫn là lựa chọn tối ưu  

 (CTCK FLC - FLCS) 

Những biểu hiện yếu đi của dòng tiền trên thị trường kèm theo những biến động tăng giảm nhẹ trong tuần qua đang cho thấy rất có thể đây là một phần của quá trình tái phân phối trong một diễn biến trung hạn tiếp tục giảm điểm.

Kết thúc ngày 18/3, nếu cho rằng thị trường đang được tái tích lũy trở lại để chờ đợi những thông tin vĩ mô tích cực hơn thì quá trình tích lũy có thể phải kéo dài thêm ít nhất 1 tuần nữa trước khi có sự bùng nổ giao dịch kèm theo sự tăng lên của các chỉ số chính.

Tuy vậy, khi xét trên các yếu tố vĩ mô, vi mô, vị trí đồ thị với giá cả đã ở mức khá cao hiện nay, chiến lược đầu cơ giá lên không có nhiều thuận lợi so với chiến lược đầu cơ giá xuống. Do vậy việc kiên nhẫn đứng ngoài thị trường quan sát hoặc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu để chờ đợi cơ hội đầu tư an toàn hơn vẫn đang là những lựa chọn tối ưu.

  Dấu hiệu tiêu cực  

 (CTCK ACB - ACBS) 

Mặc dù đóng cửa giảm điểm, nhưng VN-Index thực tế dao động chậm chạp quanh tham chiếu trong suốt phiên giao dịch ngày 18/3.

Khối lượng giảm cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Điều này có thể tiếp tục khiến VN-Index lình xình trong các phiên tới.

GMD, DIG, MSN và PVF nằm trong những mã giảm mạnh nhất. Sau phiên tăng mạnh hôm thứ Sáu tuần trước, phiên giảm ngày 18/3 cùng khối lượng giao dịch thấp là dấu hiệu tiêu cực đối với những mã này trong các phiên tới.

Ngược lại, GAS có phiên tăng ấn tượng, đồng thời hạn chế đà giảm của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, GAS vẫn chưa thoát ra khỏi vùng giao dịch 44.000-48.000 kéo dài gần 2 tháng qua nên khả năng tiếp tục tăng điểm của mã này không cao.

Tiêu cực hơn VN-Index, HNX-Index liên tục đi xuống trong suốt phiên 18/3. Dù khối lượng thấp, nhưng mức giảm mạnh cho thấy dấu hiệu tiêu cực với HNX-Index trong các phiên tới.

Dưới hỗ trợ nhỏ 61, HNX-Index nhiều khả năng sẽ giảm sâu hơn về hỗ trợ 59. Phiên giảm hôm qua làm tăng khả năng xảy ra của trường hợp này.

  Vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực  

 (CTCK FPT - FPTS) 

Nhìn chung, việc thị trường liên tục có những phiên dao động trái chiều trong vài phiên gần đây vẫn cho tín hiệu không mấy lạc quan về xu thế của các chỉ số khi mà sự hồi phục trong những phiên vừa qua chỉ là mang tính tạm thời và xuất phát từ những yếu tố không mang tính bền vững.

Trong khi đó, tâm lý nhà nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự ổn định, sự lo ngại vẫn còn hiện diện kéo theo áp lực cung hàng luôn xuất hiện mỗi khi thị trường hồi phục. Mặt khác, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa có những chuyển biến thực sự mang tính tích cực, dự báo về chỉ số CPI của cả nước tiếp tục tăng thấp nhưng xuất phát từ nguyên nhân cầu yếu đã khiến cho kỳ vọng của nhà đầu tư phần nào bị hạn chế.

Theo đó, trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực hơn khi mà những động lực có thể giúp thị trường duy trì đà tăng bền vững vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Việc giải ngân chỉ nên được cân nhắc với một tỷ lệ thấp và tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh.

  Nhiều khả năng sẽ rơi vào một giai đoạn đi ngang  

 (CTCK Bảo Việt - BVSC) 

Thị trường quay đầu sụt giảm bất chấp tín hiệu hồi phục vào nửa đầu phiên giao dịch trên sàn HOSE. Một số cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố chính sách, đa phần thuộc ngành bất động sản, và các cổ phiếu mang tính cơ bản có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2013, điển hình là các cổ phiếu cao su chế biến có diễn biến tích cực hơn thị trường chung. Chúng tôi cho rằng, các yếu tố này sẽ còn được phản ánh và phần nào chi phối diễn biến phân hóa của thị trường trong thời gian tới.

Ở một góc nhìn khác, phiên 18/3 cũng cho thấy tín hiệu đuối sức của các mã thanh khoản tốt trên sàn HNX. Điều này thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi dòng tiền đang bắt đầu rời bỏ nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao. Như vậy, câu hỏi đặt ra trong ngắn hạn là liệu những yếu tố tích cực về mặt chính sách hoặc triển vọng KQKD quý I của một số ít công ty có đủ sức giữ nhịp cho thị trường hay không?

Trong quá khứ, thông thường diễn biến của nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao trên cả hai sàn có vai trò lớn hơn đến việc quyết định xu hướng của thị trường chung cũng như tâm lý nhà đầu tư. Hơn nữa, những yếu tố kỳ vọng về mặt chính sách hay KQKD quý I của một số công ty, theo quan sát của chúng tôi, thực ra đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu trong các nhịp tăng điểm vừa qua.

Chính vì vậy, nếu không có những yếu tố hỗ trợ mới về mặt thông tin chính sách, những tác động tích cực còn lại lên giá cổ phiếu có thể sẽ không đủ mạnh để giữ nhịp cho thị trường và cả hai chỉ số nhiều khả năng sẽ rơi vào một giai đoạn đi ngang trước khi tiếp tục sụt giảm.

  Hướng kém tích cực vẫn đang được duy trì  

 (CTCK MB - MBS) 

Những tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã không được duy trì sang tuần này. Phiên 18/3, hai chỉ số đóng cửa cùng giảm điểm với khối lượng giao dịch trở về mức thấp. Đây là kịch bản giao dịch phổ biến của thị trường trong hai tuần trước. Như vậy xu hướng kém tích cực vẫn đang được duy trì. Nhà đầu tư cần bình tĩnh đánh giá để tránh được những tín hiệu giả như phiên hôm trước.

  Nhiều khả năng lình xinh đi ngang  

 (CTCK BIDV - BSC) 

Tương quan cung cầu thị trường 18/3 có phần lệch nhẹ về phía cung. Đà hưng phấn của thị trường trong phiên tăng thứ Sáu tuần trước có lẽ đã giảm sút đáng kể sau 2 ngày nghỉ cuối tuần. Lượng đặt mua và bán đều khá thấp, cho thấy tâm lý thị trường đang trở lại với trạng thái thận trọng. Nếu không xuất hiện thông tin đột biến, kịch bản thị trường lình xinh đi ngang trong các phiên tới được chúng tôi đánh giá cao.

  Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường  

 (CTCK Maybank Kim Eng - MBKE) 

Sau khi chớm ở mức 481 điểm trong phiên thứ Sáu nhờ hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, giao dịch trở lại bình thường trong phiên 18/3. Các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng như trong giai đoạn trước, họ đứng ngoài thị trường quan sát diễn biến thực tế sau khi giao dịch bị "sốc" bởi ETF trong vài phiên trước. Do đó, thanh khoản trên HOSE rớt xuống dưới 50 triệu cổ phiếu, thấp tương đương giai đoạn trầm lắng trước. Điều này cho thấy động lực phục hồi của thị trường vẫn rất thận trọng do tâm lý chủ đạo là dè dặt.

Rõ ràng là việc thị trường chưa tạo lập mức thấp mới (dưới 460 điểm) cùng với việc thử lại 481 điểm cho thấy thị trường bớt bi quan hơn giai đoạn trước. Tuy nhiên, mức thay đổi này chưa đủ lớn để chúng tôi khuyến nghị mua vào mạnh mẽ như với giai đoạn tăng giá trước đó. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Các vị thế mua với tỷ trọng nhỏ có thể được xem xét, nhưng phải dựa trên kỹ năng lựa chọn cổ phiếu tốt - việc này thường có xác suất không cao như một giai đoạn thị trường tăng mạnh mẽ.

  Có thể hình thành xu thế đi ngang  

 (CTCK Rồng Việt - VDSC) 

TTCKViệt Nam kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với tâm lý thận trọng, chỉ số VN-Index sau một thời gian giằng co quanh ngưỡng tham chiếu với sự hẫu thuẫn của một số mã trụ cột đã đảo chiều giảm điểm mạnh hơn trong phiên chiều.

Có hai điểm tích cực chúng tôi nhận thấy trong phiên hôm nay, thứ nhất là thanh khoản mặc dù giảm mạnh so với cuối tuần trước nhưng vẫn duy trì ổn định, và thứ hai là khối NĐT nước ngoài tiếp tục giữ vị thế mua ròng, không quá tập trung vào nhóm cổ phiếu VN30 mà có xu hướng dịch chuyển sang các mã khác ngoài nhóm này, điển hình nhất là GAS, kế đến là một số cổ phiếu có thị giá lớn và trung bình như HRC, NSC, CTD, ACC và GIL.

Chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm trở lại cho thấy khả năng chinh phục ngưỡng 480 điểm vẫn đang là một thách thức bởi thiếu vắng sự hỗ trợ đến từ yếu tố vĩ mô. Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể hình thành xu thế đi ngang trong ngắn hạn cùng với sự phân hóa của các nhóm cổ phiếu theo kỳ vọng KQKD quý I/2013.

  Chưa sẵn sàng cho những mức cao hơn  

 (CTCK Sài Gòn - SSI) 

Đà tăng vẫn được giữ nếu chỉ số tiếp tục vận động trên đường trung bình động 20 ngày hiện ở mức 475 điểm. Một nhịp hiệu chỉnh kỹ thuật để kiểm định đường trung bình động một lần nữa có thể diễn ra để giúp chỉ số tăng trở lại, tuy nhiên cần chú ý nếu mốc 475 điểm bị xuyên sâu thì điều này chứng tỏ cầu ở giai đoạn này chưa sẵn sàng cho những mức cao hơn. Chúng tôi chỉ dừng lại ở mức khuyến nghị các cổ phiếu có sẵn để sẵn sàng điều chỉnh vị thế.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét